Giỏ hàng

TRIỂN LÃM GIÁNG VÂN - THI SĨ HỌA TRONG YÊN TĨNH CỦA MÀU

Triển lãm "Vân - 2021" được tổ chức tại nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền với khoảng 45 tác phẩm bao gồm arcylic và sơn dầu trên toan cùng arcylic và mực tàu trên giấy dó, vẫn xoay quanh những chủ đề từ quan sát bình dị của tĩnh vật, của chân dung, của phong cảnh.
 

Bộ tác phẩm về chủ đề con người và đô thị với chất liệu mực tàu trên giấy dó

Tranh của Giáng Vân không quá mạnh mẽ về hình minh họa, nhưng bắt được thần trong chân dung, bắt được nét trong không gian và gợi trí tưởng nhiều hơn là biểu hiện hiện thực trực quan. Những thánh đường mờ ẩn trong sương, những cánh đồng chiều man mác cũ, những đoàn người vô diện hành trình, những tòa nhà như ô kén, những khóe cười, mắt sâu ... Tất cả gợi xúc cảm về ngày, về người, vừa gần gũi nắm chụp vừa trôi thả tưởng.

 

Bộ tác phẩm về tĩnh vật

Khi bước vào triển lãm có thể cảm thấy một không gian nghệ thuật rất "nhẹ nhàng" với chủ đề gần gũi xoay quanh con người và môi trường sống. Các tác phẩm chân dung được thi sĩ Giáng Vân vẽ một cách mộc mạc, giản dị. Cô vẽ từ những người thân trong gia đình đến những nhà văn, nhà thờ ... những người mà cô có ấn tượng nhất định. Với góc nhìn của một thi sĩ, cuộc sống trở nên bớt vội vã, bớt đông đúc mà trở thành một khung cảnh thoáng đãng, nhẹ nhàng.    

Khách đến tham quan triển lãm

Một góc triển lãm

Thi sĩ Giáng Vân và khách tham quan

Màu trong tranh Giáng Vân là một điểm riêng, thu hút lạ kỳ. Nói không ngoa đó là một điều mới mẻ, một mới mẻ đã bỏ quên. Khi mà các họa sĩ vẫn dùng nhiều chủ đích về lớp lang hay quá dụng ý về phối trộn màu, trở mình thành những bậc thầy dẫn dụ đến mức có cảm giác ngột gnạt, thì tranh của Giáng Vân với những gam màu rất tự nhiên, hòa sắc đa dạng uyển chuyển, lại mang đến một sự dễ chịu, một thỏa mãn xúc cảm đủ đầy.

Từ khóa