Giỏ hàng

TRANH TRIỆU ĐÔ BỊ... VẼ THÊM MẮT

Bức tranh Ba nhân vật không có ngũ quan được cố họa sĩ Anna Leporskaya vẽ từ năm 1932 đến 1934 và đã được bảo hiểm với giá 75 triệu ruble (một triệu USD). Tranh được trưng bày trong triển lãm nghệ thuật trừu tượng tại Trung tâm Boris Yeltsin ở thành phố Ekaterinburg tháng 12 năm ngoái.

Trong ngày đầu tiên đi làm tại trung tâm này, bảo vệ 60 tuổi đã dùng bút bi vẽ mắt cho nhân vật trong tranh.

Bức tranh bị vẽ mắt cho nhân vật khi trưng bày ở Trung tâm Boris Yeltsin, thành phố Ekaterinburg, Nga tháng 12/2021. Ảnh: The Art Newspaper Russia.

Sự việc được hai du khách phát hiện hôm 7/12/2021 và họ đã báo cho nhân viên phòng trưng bày. Bức tranh được đưa khỏi triển lãm và trả lại cho Phòng trưng bày Nhà nước Tretyakov ở Moskva, nơi cho mượn tranh. Các chuyên gia tại Tretyakov ước tính công việc phục chế tiêu tốn 250.000 ruble (hơn 3.300 USD).

Trung tâm Yeltsin báo cáo sự việc với cảnh sát ngày 20/12/2021, nhưng cơ quan nội vụ Ekaterinburg ban đầu bác cáo buộc vì thiệt hại được coi là "không đáng kể". Cơ quan quản lý văn hóa Ekaterinburg sau đó khiếu nại với văn phòng tổng công tố.

Cảnh sát tuần trước thông báo đã mở cuộc điều tra, nghi phạm phải đối mặt nguy cơ nộp phạt và ba tháng tù giam. Sau sự việc, Trung tâm Yeltsin đã lắp đặt các tấm chắn bảo vệ những tác phẩm còn lại trong triển lãm.

Alexander Drozdov, giám đốc điều hành của Trung tâm Yeltsin, không nêu danh tính bảo vệ nhưng cho biết ông này làm việc cho một công ty an ninh tư nhân và đã bị sa thải.

"Hiện chưa rõ động cơ của ông ấy nhưng ban quản lý tin rằng đó là hành vi thiếu tỉnh táo", Reshetkina nói.

Nhân viên bảo vệ không dùng lực quá mạnh khi vẽ mắt nên nhìn chung bức tranh không bị hư hại nghiêm trọng và có thể được phục chế.

Anna Leporskaya sinh năm 1900 và mất năm 1982, là học trò của họa sĩ trứ danh Nga Kazimir Malevich. Ngoài Phòng trưng bày Tretyakov, các tác phẩm của bà còn được trưng bày trong bộ sưu tập của Bảo tàng Nga.

Đây không phải là lần đầu tranh vẽ bị phá hoại ở Nga. Năm 2019, một người đàn ông bị kết án 2,5 năm tù giam sau khi làm rách tranh ở Tretyakov.

Từ khóa