Giỏ hàng

TÁC PHẨM ĐIÊU KHẮC QUYỀN LỰC TRÊN ĐỈNH NHÀ THỜ BERLIN KHẮC HOẠ MẠNH MẼ VỀ CUỘC KHỦNG HOẢNG NGƯỜI TỊ NẠN TOÀN CẦU

Hết lần này đến lần khác chúng ta được chứng kiến các nghệ sĩ sử dụng tầm nhìn sáng tạo của mình để nâng cao nhận thức về các vấn đề xã hội quan trọng. Cuộc khủng hoảng người tị nạn đang diễn ra trên toàn thế giới là chủ đề mà những người có tầm nhìn xa mong muốn chạm tới và giờ đây, nghệ sĩ Tây Ban Nha Pejac đã nói lên tiếng nói của mình. Trên đỉnh cao của Nhà thờ Holy Cross ở khu phố Kreuzberg của Berlin là bức tượng điêu khắc của một đứa trẻ mặc áo phao. Khi bám vào cây thánh giá ở đỉnh mái vòm của nhà thờ, cậu bé vươn một tay ra để giương cao một ngọn lửa. Với hình tượng như vậy, cậu bé gửi đi một thông điệp mạnh mẽ về sự giúp đỡ khi đối mặt với nguy hiểm.

Tác phẩm của Pejac, có tựa đề Landless Stranded (Mắc kẹt không nơi chốn) là một tác phẩm nghệ thuật công cộng rất nổi bật. Tác phẩm yêu cầu người xem đối mặt với cảm xúc của chính họ về những thách thức mà những người tị nạn ở mọi lứa tuổi phải đối mặt. Tác phẩm nghệ thuật được lắp đặt với sự cho phép của Nhà thờ Holy Cross, nơi vinh hạnh được tổ chức tác phẩm dựa trên hoạt động từ thiện với những người tị nạn và những người phải đối mặt với tình trạng vô gia cư. Các đối tác quan trọng khác trong công việc này là Sea-Watch  (một tổ chức phi lợi nhuận của Đức thực hiện các sứ mệnh nhân đạo giải cứu những người di cư mắc kẹt ở Địa Trung Hải) và DOJO Cares (một cơ quan sáng tạo có văn phòng bên trong nhà thờ).

Dù tác phẩm điêu khắc chắc chắn có thể nhìn thấy từ bên dưới, Pejac đã lắp đặt ống nhòm đối diện với nhà thờ để cho phép người xem có thể nhìn kỹ hơn tác phẩm. Nói một cách ẩn dụ, những chiếc ống nhòm này cũng cho phép công chúng thu hẹp khoảng cách và ngừng nghĩ về những người tị nạn theo nghĩa “chúng tôi” và “họ”. Với ước tính của Liên hợp quốc rằng 82,4 triệu người đã phải di dời vào cuối năm 2020 do bạo lực, đàn áp và vi phạm nhân quyền, rõ ràng đây là một vấn đề ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Thực tế, khi sử dụng ống nhòm, người xem cũng có thể quét mã QR đưa họ đến trang web thảo luận về chiến dịch từ thiện mới của nhà thờ và liên kết quyên góp cho Sea-Watch.

Tác phẩm này là một cách khác để Pejac giao tiếp với công chúng và sử dụng nghệ thuật của mình cho những điều tốt đẹp hơn. Pejac nói: “Cách tốt nhất để tôi kết nối với thế giới là thông qua nghệ thuật. '' Tác phẩm mới này nói về tất cả những người, ngay cả khi ở trên cạn, cũng cảm thấy lạc lõng."

Tác phẩm sắp đặt của Pejac - Landless Stranded  - là một bài nghị luận ấn tượng về cuộc khủng hoảng người tị nạn trên thế giới.

 

 

Từ khóa