Giỏ hàng

Nhà sưu tầm nghệ thuật: Cần làm gì để hỗ trợ các Gallery tồn tại và phát triển (PHẦN 2)

5. Sắp xếp lịch nhận tác phẩm

Đầu tiên và quan trọng hơn hết là vì nghệ thuật cần phải là được lưu thông, và việc tác phẩm bị xếp chồng lên trong kho lưu trữ  khi nhà sưu tầm không đến nhận, không chỉ gây bất tiện cho gallery, mà nghệ thuật cũng chẳng làm đúng công việc của nó.

Việc này cũng gây bối rối cho các mối quan hệ tại hội chợ hoặc các sự kiện khác. “Bạn sẽ rơi vào tình huống này khi bạn gặp nhà sưu tầm, và điều đâu tiên trong cuộc trò chuyện bị nhắc đến thường là: “Khi nào thì ông mang các tác phẩm đi? Điều này, nếu diễn ra trước các cuộc thảo luận mua bán khác, là điều tối kị.

Phòng tranh Marfa của Beirut.

6. Không chỉ mua, hãy hỗ trợ

Việc tài trợ cho tác phẩm nghệ thuật để đổi lấy ưu ái chiết khấu tốt, hoặc quyền từ chối đầu tiên, hoặc ủng hộ một chương trình bảo tàng hay triển lãm lưỡng niên của nghệ sĩ đang phát triển một cách tế nhị, luôn được các gallery khuyến khích.

Phương thức này đều mang lại lợi ích cho cả đôi bên. Rõ ràng, việc biết trước được các tác phẩm mới có giá trị cao của người nghệ sĩ sẽ khiến công việc của nhà sưu tầm thuận lợi hơn. Chưa kể, điều này thúc đẩy thị trường của một nghệ sĩ mở rộng, quan trọng hơn, còn củng cố cả danh tiếng của họ.

Hỗ trợ một số chương trình triển lãm bảo tàng nhất định, hoặc một số dự án mà bạn không lường trước được thực sự có thể giúp các nghệ sĩ giai đoạn đầu. Điều này cũng giảm đi sự than phiền lẫn nhau về sự bất hợp tác của nghệ sĩ. Tuy nhiên, hãy để gallery cùng làm việc này, một cách tế nhị. Rõ ràng, việc nghệ sĩ cần được đầu tư liên tục cũng giống như các công ty khởi nghiệp, thậm chí các công ty nhỏ, để có thể thay đổi và phát triển – Alex Freedman, từ phòng tranh ở Los Angeles và Freedman Fitzpatrick từ Paris.

7. Tự nghiên cứu

Điều thú vị nhất khi tham dự các hội chợ nghệ thuật hoặc đến phòng tranh, là chứng kiến sự mạo hiểm của những nhà sưu tầm nghệ thuật, đôi khi rất bình thường nhưng đầy tự học và nghiên cứu. Xu hướng này từng diễn ra ở châu Âu – nơi có nhiều nhà sưu tầm nghệ thuật trung lưu xem như hơi thở mỗi ngày của mình lan rộng khắp châu Á.

Thay vì dựa dẫm vào các cố vấn nghệ thuật danh tiếng chuyên sưu tập thay cho họ. Những nhà sưu tầm biết thu gom nghiên cứu, hay đọc sách, và không nhượng quyền quyết định cho các cố vấn nghệ thuật sẽ giúp cuộc chơi nghệ thuật thêm hấp dẫn.

Asian Art Museum of San Francisco

8. Hiểu được sở thích ưu tầm theo chiều sâu của nhà sưu tầm.

Nếu một nhà sưu tầm yêu thích những nghệ sĩ cụ thể, việc họ sẵn sàng mua thêm tranh là chuyện dễ dàng. Bằng cách đó, Gallery hiểu được nhu cầu của nhà sưu tầm, họ cũng đảm bảo được sự an toàn về kết quả doanh thu sau triển lãm.

9. Đừng tạo ra áp lực thu hẹp phạm vi thực hành của người nghệ sĩ 

Suy cho cùng, một phần trọng trách của việc sưu tầm, là không để bản thân cám dỗ mua bất cứ thứ gì mà phòng tranh gửi đến. Rất nhiều gallery vì chạy theo doanh thu, mà tạo áp lực cho nghệ sĩ làm ra những thứ đó chiều lòng nhà sưu tầm. Điều đó khiến người nghệ sĩ bị thu hẹp phạm vi thực hành.

Rose Lejeune


Tam Nguyen.

 
 
 
 
 
 

Từ khóa