Giỏ hàng

CHÂN DUNG TỰ HỌA CỦA FRIDA KAHLO ĐƯỢC DỰ ĐOÁN LÊN ĐẾN 30 TRIỆU ĐÔ LA TẠI SOTHEBY'S - VÀ SẼ TRỞ THÀNH TÁC PHẨM XUẤT SẮC NHẤT SÁNG TÁC BỞI MỘT NỮ NGHỆ SĨ

Tháng 11 này, bức chân dung tự họa được đánh giá cao của Frida Kahlo sẽ xuất hiện tại Sotheby's, nơi dự kiến sẽ phá vỡ kỷ lục đấu giá của nữ nghệ sĩ

Frida Kahlo, Diego và tôi (1949). Sotheby's.

Được hoàn thành vào năm 1949 - 5 năm trước khi bà qua đời vào năm 1954, bức tranh được coi là bức chân dung tự họa cuối cùng của Kahlo. Với tựa đề "Diego và tôi", nó mô tả hình ảnh đẫm nước mắt của một nghệ sĩ Mexico với hình ảnh của chồng cô, Diego Rivera, trên trán cô - tượng trưng, có lẽ, đó là nơi mà anh đã chiếm lấy tâm hồn cô. 

Bức tranh rất được chú ý tại Sotheby's New York, nơi nó đạt ước tính "vượt quá 30 triệu đô la", theo một thông báo từ Sotheby's. (Người phát ngôn của nhà đấu giá từ chối giải thích chi tiết về câu nói đó nhưng đã xác nhận rằng tác phẩm nghệ thuật có bảo lãnh nội bộ.)

Người đại diện giải thích rằng việc mua bán — trong Chương trình bán đấu giá buổi tối theo trường phái Ấn tượng & Nghệ thuật Hiện đại — sẽ diễn ra vào khoảng ngày 15 tháng 11, nhưng ngày cụ thể vẫn chưa được công bố.

“Một bức tranh của Kahlo với chất lượng và sự xuất sắc như thế này là rất hiếm trong cuộc đấu giá,” đồng trưởng bộ phận Ấn tượng & Nghệ thuật Hiện đại của công ty ở New York, Julian Dawes cho biết. Giám đốc điều hành giải thích rằng khi ông nhìn vào tác phẩm nghệ thuật, ông nghĩ về cụm từ “abre los ojos” —Tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “hãy mở mắt ra”.

“Theo nghĩa đen, nó đề cập đến cái nhìn xuyên thấu của Kahlo với tư cách là người canh giữ bức chân dung, nhưng tôi nghĩ nó cũng tượng trưng cho khoảnh khắc kinh ngạc mà bức tranh này mở ra cho Kahlo, như một thị trường sẽ mở rộng tầm mắt cho Kahlo theo một cách mới và đảm bảo vị trí của bà trong lĩnh vực đấu giá” - Dawes nói.

Frida Kahlo, Diego và tôi (1949). Sotheby's.

Trong cuốn sách "Tưởng tượng bản thân: Tính thơ về nhân dạng và lát cắt của Frida Kahlo", nhà sử học nghệ thuật Gannit Ankori kết nối các chấm đỏ trên nền xanh xung quanh đầu của Kahlo trong bức chân dung với một câu trích dẫn (hơi khó hiểu) của nghệ sĩ về mối quan hệ của bà cùng người chồng Rivera rằng: "Trong vai trò của tôi - khó khăn và mù mờ, thuộc phe của một sinh vật phi thường, tôi được bù trừ như một điểm xanh có bên trong nó là màu đỏ: sự bù đắp của trạng thái cân bằng."

Theo Cơ sở dữ liệu giá của Artnet, mức giá cao nhất cho một tác phẩm của Kahlo tại cuộc đấu giá công khai là 8 triệu đô la tại Christie's vào mùa xuân năm 2016.  Nếu "Diego và tôi" đạt được con số ước tính của nó, đó sẽ là tác phẩm đắt giá nhất của một nữ nghệ sĩ.

Với sự hiếm có của tác phẩm và sự nổi tiếng của Kahlo, không có gì khó để nghĩ rằng việc đấu giá có thể vượt qua con số 44,4 triệu đô la được trả cho Jimson Weed / White Flower No.1 (Hoa Cỏ Jimson / Hoa Trắng số 1) (1932) của Georgia O'Keeffe vào năm 2014, hiện đang giữ vị trí tác phẩm đắt giá nhất của một nữ nghệ sĩ. (Đầu năm nay, Kenny Schachter - Artnet News đã đưa tin rằng Sotheby's đã tổ chức một cuộc đấu giá kín cho bức chân dung tự họa năm 1941 của Kahlo với giá hơn 130 triệu đô la.) 

"Diego và tôi" trước đó đã xuất hiện tại Sotheby's vào năm 1990 và được bán với giá 1,4 triệu đô la - một kỷ lục vào thời điểm đó cho 2 hạng mục: tác phẩm của Kahlo và tác phẩm nghệ thuật của một nghệ sĩ Mỹ Latinh. 

Trước khi mở bán vào tháng 11, bức tranh sẽ được trưng bày tại các chi nhánh của Sotheby's ở Hồng Kông (7-11/10) và London (22-25/10) trước khi đến New York. 

Từ khóa