Giỏ hàng

5 TÁC PHẨM ĐÁNG CHÚ Ý NHẤT TẠI SỰ KIỆN NGHỆ THUẬT HÀNG NĂM ART BASEL: TỪ BỨC TRANH SỬ THI TRỊ GIÁ 750.000 ĐÔ LA CỦA MELEKO MOKGOSI ĐẾN MỘT VIDEO NỔI TIẾNG TRÊN TIKTOK

Trong khi nhiều người nói rằng hội chợ nghệ thuật là một không đáng để thưởng thức nghệ thuật, thì những hội chợ nghệ thuật chất lượng cao - như Art Basel ở Thụy Sĩ - lại luôn thu hút sự chú ý từ giới yêu nghệ thuật toàn cầu. Cho đến nay, sự kiện luôn là một cơ hội tuyệt vời để tiếp cận tác phẩm của các nghệ sĩ đã thành danh, của các công ty danh tiếng hay các tài năng mới nổi từ khắp nơi trên thế giới trong một nhịp đập chung của thời đại. Dưới đây là năm tác phẩm gây chú ý của Art Basel trong tuần này.

"Chăm sóc trẻ em" của Lily van der Stokker (1991–2019)
Air de Paris, Paris
Giá: 65.000 €

Ảnh: Kate Brown

Nghệ sĩ 65 tuổi người Hà Lan Lily van der Stokker đã "dụ" ta chiêm nghiệm những chủ đề khó với vẻ dễ thương. Bà đã vẽ lên lời phê phán về các vấn đề xã hội tầm thường và cả nhạy cảm như bệnh tật, lão hóa, nội trợ và nuôi dạy con cái, gói chúng thành những bức tranh và tác phẩm điêu khắc được tô màu vui nhộn. Phải đến cái nhìn thứ hai, bạn mới nhận ra những tác phẩm thực sự sâu sắc. 

Tại gian hàng của Air de Paris, một tấm bạt lớn trống rỗng có trang trí cum từ “Chăm sóc trẻ em” dựa vào tường. Khoảng trống khiến người ta tự hỏi:  Đúng rồi, còn việc chăm sóc trẻ em thì sao?  Van der Stokker đã tỉ mỉ vẽ từ này cụm từ một hình ảnh phóng lên trên máy chiếu, sau đó được vẽ lại trên vải, tạo cho các nét vẽ của họa sĩ là bản giới hạn độc đáo. 

Dù không có quá nhiều người sẵn sàng sưu tập các bức tranh quy mô lớn của bà, nghệ sĩ đã lọt vào mắt xanh của các giám tuyển và tổ chức — một triển lãm cá nhân về các tác phẩm tại Trung tâm Nghệ thuật Camden vào năm 2022.

"Đến tuổi" của Matt Copson (2021)
High Art, Paris and Arles
Giá: 30.000 euro, phiên bản 5

Gian trưng bày của phòng trưng bày High Art của Pháp trống không, để dành cho một sợi dây buộc ra một hình chiếu lớn nhấp nháy của một em bé đang đu đưa. Tác phẩm sắp đặt của nghệ sĩ Matt Copson đến từ London là một trong những tác phẩm mà ông gọi là “vở opera laser” gồm ba phần. 

Tác phẩm sắp đặt đã gây được tiếng vang lớn khi lan truyền trên TikTok, khiến các nhóm TikTokers (người dùng TikTok) không thuộc giới nghệ thuật "xếp hàng dài" để xem trực tiếp, khiến phòng trưng bày High Art rất kinh ngạc.

 "Tinh thần tự túc" của Philipp Timischl (2021)
Layr, Vienna
Giá: 120.000 €

Nghệ sĩ người Áo Philipp Timischl đã đặt ra những câu hỏi quan trọng về phép loại trừ dựa trên giai cấp, tính di động xã hội và động lực quyền lực trong xã hội và đặc biệt là thông qua tác phẩm năm 2021 của anh ấy Tinh thần tự túc, tại Art Basel. 

Bánh mì, Bơ và Sức mạnh của Meleko Mokgosi (2018)
Gagosian, Worldwide và Jack Shainman, New York
Giá: $ 750,000

Ảnh: Sebastiano Pellion di Persano. Phòng trưng bày Gagosian và Phòng trưng bày Jack Shainman.

Có một vài bức tranh tại Art Basel Unlimited quá lớn đến mức chúng cần có phòng riêng, nhưng không bức tranh nào tạo cảm giác cân xứng về mặt lịch sử — cả về kích thước và nội dung — như Bánh mì, Bơ và Sức mạnh của Meleko Mokgosi. Trải dài trên 21 tấm, nó trở nên gần như đắm chìm, chiếm gần như tất cả bốn bức tường của gian hàng chuyên dụng. Hình ảnh kéo dài hơn một thế kỷ lịch sử và coi phân biệt đối xử trong lao động  là một vấn đề hậu thuộc địa. 

Không có gì ngạc nhiên khi tác phẩm của nghệ sĩ người Botswanian, Hoa Kỳ, đã được bán với giá chào trong đêm VIP đầu tiên của sự kiện.   

"Cử chỉ trấn an của Nam giới" của Bani Abidi (2021)
Kolkata
Giá: 50.000 - 90.000 USD

"Cử chỉ trấn an của Nam giới" của Bani Abidi (2021)

Tác phẩm sâu sắc này của nghệ sĩ Pakistan Bani Abidi ở Berlin cho thấy rằng, mặc dù trải qua nhiều thập kỷ và các quốc gia, tư thế thể chất của các chính trị gia là tương đồng. Nắm tay, vẫy tay và chỉ tay trông giống nhau mặc dù họ là những người rất khác nhau (hầu hết trong số họ là nam giới), bao gồm Mao, Stalin và Donald Trump. Đi kèm với tiêu đề châm biếm, những hình ảnh cận cảnh của Abidi đã lấy đi sức mạnh của những bài phát biểu của họ bằng cách cắt cụt bức ảnh. Đằng sau, đó là một lời phê bình sâu sắc về cử chỉ chính trị, khi tách khỏi những lời hùng biện thường đi kèm, chúng trở nên gần như hài hước. 
 
 
 
 
 
 
 

Từ khóa