Giỏ hàng

Nhà sưu tầm nghệ thuật: Cần làm gì để hỗ trợ các Gallery tồn tại và phát triển ?(PHẦN 1)

Khó khăn gặp phải vì quy mô nhỏ, vừa mới thành lập, hoặc cơ hội ngày càng ít đến từ hội chợ nghệ thuật khiến phòng tranh nghệ thuật đứng trước nhiều thách thức. Câu hỏi đặt ra là, những nhà sưu tầm cần phải làm gì để hỗ trợ để các gallery tồn tại và phát triển. 

Tác phẩm Angelo Plessas tại booth Breeder Gallery ở Frieze New York, 2016 qua góc nhìn sắp đặt. Ảnh chụp bởi Adam Reich.

Những nhà sưu tầm đang nắm giữ nhiều tài nguyên (tác phẩm nghệ thuật), trong bối cảnh sống còn, họ cũng cần góp vai trò và chịu trách nhiệm để đảm bảo cho gallery vẫn hoạt động mỗi ngày. Ngoài việc tiêu thụ nghệ thuật ổn định, thanh toán nghệ thuật đúng hẹn, hòa nhã, đừng flip (mua nhanh và đẩy giá lên cao rồi bán nhanh) tác phẩm. Dưới đây là 9 bí quyết để phát triển phòng tranh trong kỷ nguyên thương mại điện tử.

Vì rõ ràng, các phòng tranh chẳng phải là thương vụ từ thiện.

Nhà môi giới châu Âu Thaddaeus Ropac.

1. Tin tưởng gallery

Rất nhiều nhà sưu tầm tin rằng việc họ làm việc trực tiếp với một, hai nghệ sĩ sẽ tốt hơn thay vì đến phòng tranh. Tuy nhiên, rõ ràng là việc họ cùng tham gia các dự án, chương trình cùng phòng tranh sẽ là cách để hệ sinh thái nghệ thuật này được phát triển. Điều này cũng làm cho sự phát triển được đồng bộ hơn, ít nhất là về giá. “Thế giới nghệ thuật là một hệ sinh thái”, Alain Servais, nhà sưu tầm người Bỉ, người thường phê bình nghệ thuật trên Twitter chia sẻ.

Alain Servais, nhà sưu tầm người Bỉ

Và đôi khi, các nhà sưu tầm cũng nên “nới lỏng tầm nhìn ra một chút,” để cân nhắc cả những tác phẩm có lẽ sẽ “không bán nhanh bằng những tác phẩm hấp dẫn như bánh nóng ra lò còn lại”. Điều này cũng vô cùng quan trọng.

Glasgow’s Mary Mary.

2. Thỏa thuận các kế hoạch tài chính

Trên thế giới, đôi khi một số phòng tranh nhận được các khoản vay từ nhà sưu tập cho các kế hoạch phát triển của Gallery, đổi lại, họ nhận được các điều khoản giảm giá cao hơn cho các tác phẩm của nghệ sĩ. Điều này hoàn toàn có lợi cho cả đôi bên. Điều này cũng khuyến khích sức tiêu thụ của các nhà sưu tầm.

Một số nhà sưu tầm khác chọn thương vụ đầu tư vào các gallery đang muốn xuất hiện tại các hội chợ nghệ thuật. Điều này đã giúp họ trang trải chi phí trong hội chợ, đổi lại là các quyền lợi trải dài ra cho cả năm sau, trước hội chợ mới cho nhà sưu tầm.

Jaring Dürst Britt và Alexander Mayhew

3. Giao tiếp giữa ba bên: Nhà sưu tầm – phòng tranh – người nghệ sĩ. Thường xuyên đến phòng tranh. 

Việc dành thời gian giao tiếp với nhà môi giới, tìm hiểu thêm về người nghệ sĩ là điều vô cùng quan trọng. Điều này giúp họ hiểu được việc thực hành nghệ thuật của người nghệ sĩ một cách thấu đáo. Điều này giúp định giá, thấu hiểu và đồng hành cùng nhau trong các sự kiện nghệ thuật giữa ba bên.

Đôi khi các nhà môi giới giải thích một cách khó hiểu về nghệ thuật.

4. Hãy đến cùng những người bạn

Điều quan trọng nhất mà nhà sưu tầm có thể làm được, và làm rất tốt, là “khiến những người bạn giàu có của họ hứng thú với nghệ thuật”, Marc Spiegler, giám đốc nghệ thuật toàn cầu của Basel, chia sẻ. Ngày nay, rất nhiều nhà sưu tầm Mỹ Latin hay Trung Quốc, trưởng thành và chơi tranh, sưu tầm nghệ thuật thông qua mạng xã hội hoặc các kênh không chính thống. Việc mang một một nhóm nhà sưu tầm, cùng bạn bè đến phòng tranh hoặc hội chợ nghệ thuật, cũng giúp họ hiểu hơn về nghệ thuật chơi tranh và thấu cảm về giá của tác phẩm.
Marc Spiegler, Giám đốc nghệ thuật toàn cầu của Basel: "Nếu bạn là một người thường xuyên sử dụng các phương tiện truyền thông hay mạng xã hội, hãy đăng tải ngay lập tức những gì bạn đang mua và những gì bạn thích, những người bạn không mua sẽ không ít thì nhiều, quan tâm đến chúng". (Còn tiếp).
Tam Nguyen

 

Từ khóa